Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

CEO - "linh hồn" của doanh nghiệp

Giám đốc điều hành (Chief Excecutive Officer - CEO) có vị trí hết sức quan trọng, được coi như "trái tim", "linh hồn" của doanh nghiệp. Tuy nhiên , doanh nghiệp ở một số nước chưa hiểu hết vai trò của CEO mà để công việc này lên vai giám đốc hay tổng giám đốc.

Hãng Tư vấn thương mại Mỹ, Burson-Marsteller đã tổ chức khảo sát 1.400 doanh nghiệp lớn và vừa trên các châu lục và kết luận: "Thành công hay thất bại của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự lựa chon CEO". 92% số cổ đông nhìn vào CEO của doanh nghiệp. Nếu CEO có uy tín, danh tiếng tốt nhưng mức cổ tức có kém chút đỉnh so với nơi khác thì người ta vẫn giữ cổ phiếu chứ không bán đi. 93% liên doanh dựa vào uy tín của CEO. 95% các quyết định có đầu tư hay không cũng dựa vào uy tín và danh tiếng của CEO.

Một số doanh nghiệp châu Á mới nổi đã thất bại vì lựa chon sai CEO, không đưa được người đủ phẩm chất, năng lực vào vị trí của CEO vì lý do chính trị nào đó. Burson-Marteller cho hay, ngoại trừ ở Nhật, còn tại mấy con rồng" khác ở châu Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore...), số doanh nghiệp bị phá sản hàng năm do phần lớn là chọn CEO thuộc "phe cánh" mà kém năng lực.

Vậy năng lực của CEO là gì? Burson-Marsteller nhận xét:

CEO chẳng những phải có kiến thức, kinh nghiệm thương mại mà còn phải có một đức tính cực kỳ quan trọng là chữ tín. Uy tín của CEO là yếu tố hàng đầu. Không giữ đúng lời hứa, thậm chí dùng nhiều mánh lới, thủ đoạn gian lận, đánh lừa đối tác (mà thường cho rằng đó là sự tháo vát khéo léo) là kể thù của tiêu chuẩn số 1 này.

CEO phải có tư cách, nhân cách đúng. Ngoài yếu tố lương bổng, nhân viên có thể làm việc tự giác, tận tâm, hết mình khi nhìn vào gương sáng về tư cách CEO. Một CEO nói dối, tự lợi, ăn chơi đàng điếm sa đoạ, tham nhũng,... thì dù bao nhiêu lệnh chặt chẽ, khe khắt hay sự đốc thúc riết ráo cũng không thể thúc đẩy được nhân viên. CEO kiểu này sẽ đưa doanh nghiệp tới chỗ lụn bại mà thôi.
CEO phải có sự cảm thông với người thuộc quyền. Một CEO tư cách tốt những khắt khe, độc đoán, không hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân viên, thiếu sự cảm thông với nhân viên thì may lắm chỉ duy trì được doanh ngjhiệp không phá sản chứ không thể đưa doanh nghiệp ngày một phát triển, sáng tạo ra những thành quả tốt đẹp. Sự cảm thông (có nguyên tắc) tạo ra hoà khí, sự tin cậy và quý mến nhau trong nhân viên với CEO sẽ là giải pháp "vô hình" thúc đẩy nhân viên tự giác, sáng tạo trong công việc.

Người châu Á tổng hợp ba đức tính của CEO là Tín, Nhân, Đức. CEO đúng nghĩa là tài sản quan trọng bậc nhất của doanh nghiệp để thực hiện thành công các mối quan hệ đối ngoại, để giữ vững sức mạnh nội bộ, khiến doanh nghiệp thành công và phát triển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét