Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Diễn đàn Quản trị nhân lực trong giai đoạn khó khăn


Trong thời điểm nền kinh tế thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn, đối với các doanh nghiệp, vấn đề khó khăn về vốn và công nghệ có thể kêu gọi đầu tư, từng bước khắc phục, tuy nhiên khó khăn thực sự vẫn là làm thế nào đã thu hút và giữ chân được đội ngũ lao động nhiệt tình, tận tâm, có khả năng thích hợp và làm việc hiệu quả.

Để giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về công tác quản lý nhân lực trong bối cảnh hiện tại, ngày 28/3/2012, dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Diễn đàn Doanh nghiệp đã phối hợp cùng VietnamWorks tổ chức Diễn đàn Quản trị nhân sự trong giai đoạn khó khăn. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân; Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc đồng chủ trì và điều hành diễn đàn.

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, thời gian gần đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước phục hồi vững chắc, tốc độ phát triển kinh tế khá cao, GDP đầu người tăng, cùng với đó là nguồn nhân lực dồi dào với trên 50 triệu người trong độ tuổi lao động; cơ cấu lao động có sự chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ, có 50% lao động hiện đang làm việc trong khu vực công nghiệp. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, so với các nước trong khu vực và trên thế giới, khả năng chống đỡ của nền kinh tế Việt Nam không cao, lực lượng lao động nhiều nhưng chưa mạnh vì trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đạt chuẩn.

Đồng nhất về vấn đề này, TS. Vũ Tiến Lộc khẳng định, trong thời điểm này chúng ta nên định vị lại năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, vì sao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ta vẫn bị đánh giá thấp. Nguyên nhân từ chi phí sản xuất cao, hoạt động tiếp thị kém, nhưng quan trọng nhất là chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam thấp và công tác quản trị nguồn nhân lực chưa đạt yêu cầu. Do đó, một chương trình tái cấu trúc toàn diện sẽ bao trùm hầu hết các lĩnh vực, các hoạt động và các quá trình của một doanh nghiệp, và quan trọng nhất là tái cấu trúc nguồn nhân lực.

Theo đó, các nội dung xuyên suốt trong hoạt động này là tuyển dụng và giãn nhân công; đãi ngộ;

đào tạo và phát triển; quản lý thực hiện công việc, đánh giá; giữ chân lao động; quan hệ lao động; thực hiện và xây dựng pháp luật lao động; vai trò của người làm nghề nhân sự.
Trong khuôn khổ diễn đàn có sự tham gia của 4 diễn giả là ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc VietnamWorks; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books; ông Nguyễn Mạnh Cường, chuyên gia về quan hệ lao động; ông Đào Trọng Khang, Chủ tịch kiêm Giám đốc DTK Consulting. Qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp nhận diện các yếu tố kinh tế vĩ mô có tác động đến chiến lược quản trị nhân lực tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ được nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị nhân sự từ một số đơn vị như Tập đoàn Nam Cường, Tập đoàn Micronet, Công ty Cổ phần Nam Dược, APAVE Việt Nam và Đông Nam Á…
Nguồn: Histaff.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét